Lamine Yamal | Ngôi Sao Sáng Giá Bậc Nhất Của Lò La Masia

Lamine Yamal – cái tên đang làm mưa làm gió trên khắp các mặt báo thể thao. Vậy tài năng trẻ sáng giá nhất mà lò đào tạo La Masia đã có những thành tích nào nổi bật trong sự nghiệp quần đùi áo số? Hãy cùng LuongSonTV tìm hiểu kỹ hơn về hành trình vươn tới đỉnh cao của “thần đồng” bóng đá này ngay sau đây.

Lamine Yamal và những nét tổng quan 

Lamine Yamal, sinh ngày 13/7/2007, là một cầu thủ đầy triển vọng người Tây Ban Nha đang thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh cho CLB Barcelona. Anh được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá bậc nhất của làng túc cầu vào thời điểm hiện tại. 

Lamine Yamal chính là sao mai đến từ La Masia
Lamine Yamal chính là sao mai đến từ La Masia

Chân chạy cánh hàng đầu ở Barcelona

Trưởng thành từ lò đào tạo La Masia danh tiếng, Yamal sớm được coi là một trong những viên ngọc quý của học viện. Mặc dù được đôn lên đội Juvenil A cho mùa giải 2022-23, cầu thủ này đã được HLV Xavi triệu tập lên đội một tập luyện cùng các đàn anh vào đầu tháng 9/2022. Dù chưa ký hợp đồng chuyên nghiệp nhưng anh đã gây ấn tượng mạnh với nhà cầm quân người Tây Ban Nha. 

Ngày 29/4/2023, Lamine Yamal có trận ra mắt đội một Barcelona, vào sân thay Gavi ở phút 83 trong chiến thắng 4-0 trước Real Betis. Khi đó, anh chỉ mới 15 tuổi 9 tháng 16 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ra sân cho đội 1 Blaugrana. Ngày 14/5/2023, tiền đạo người Tây Ban Nha đã có được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp khi cùng các đồng đội lên ngôi vô địch La Liga mùa giải 2022-23.

Viên kim cương của đội tuyển Tây Ban Nha 

Trên đấu trường quốc tế, Lamine Yamal lựa chọn khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha với những thành tích vượt trội bao gồm:

  • Bắt đầu thi đấu cho các đội trẻ từ năm 2021, ghi 1 bàn sau 4 trận cho U16.
  • Năm 2022, cầu thủ thuộc biên chế Barca tiếp tục góp mặt trong màu áo U17. 
  • Đến năm 2023, Yamal là trụ cột của U17 Tây Ban Nha tại Giải vô địch U17 châu Âu, nơi đội bóng lọt vào bán kết. Bản thân cầu thủ thuộc biên chế Barcelona cũng tỏa sáng với 4 bàn thắng sau 5 trận. 
  • Phong độ ấn tượng ở cấp độ trẻ giúp Yamal được triệu tập lên đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha vào đầu tháng 9/2023, chuẩn bị cho vòng loại Euro 2024. 
  • Ngày 8/9/2023, Yamal có trận ra mắt và ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Tây Ban Nha trong chiến thắng 7-1 trước Gruzia.
  • Đỉnh cao là chức của anh cùng La Roja tại Euro 2024 diễn ra trên đất Đức vào mùa hè vừa qua. Nơi chân chạy cánh này đã thể hiện một phong độ tuyệt vời đồng thời góp công không nhỏ vào chiến tích trên.
Những thành tích mà sao mai La Masia đạt được khi bắt đầu ra sân
Những thành tích mà sao mai La Masia đạt được khi bắt đầu ra sân

Phong độ thượng hạng tại Euro 2024

Tại Euro 2024, Lamine Yamal tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét, khẳng định vị thế của một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới.

  • Anh đã đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất tham dự trận chung kết một giải đấu lớn (World Cup, EURO hoặc Copa America), ở độ tuổi 17 và 1 ngày. 
  • Trước khi góp mặt ở trận đấu cuối cùng, sao mai 17 tuổi này đã phá vỡ một kỷ lục ấn tượng khác. Cụ thể, anh vượt qua huyền thoại Pele để trở thành người ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Euro và World Cup. 
  • “Vua bóng đá” người Brazil lập công cho đội tuyển quốc gia tại World Cup 1958 khi 17 tuổi 249 ngày. Trong khi đó, tiền đạo Barcelona ghi bàn vào lưới tuyển Pháp ở trận bán kết Euro 2024 khi mới 16 tuổi 362 ngày.
  • Với 1 bàn thắng và 4 pha kiến tạo, Lamine Yamal đã được vinh danh là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2024. Một phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn chói sáng của anh tại giải đấu.

Tiếp tục duy trì màn thể hiện xuất sắc cùng Barcelona

Tiếp nối thành công vang dội tại Euro 2024, Lamine Yamal tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi trở về khoác áo Barcelona. Sau khi gây tiếng vang lớn ở giải đấu cấp độ đội tuyển với những màn trình diễn xuất thần, chân chạy cánh người Tây Ban Nha đã nhanh chóng để lại dấu ấn đậm nét tại La Liga.

  • Ngay trong trận mở màn mùa giải gặp Valencia, anh đã đóng góp một pha kiến tạo cho Lewandowski ghi bàn. 
  • Ở vòng đấu thứ 2 gặp Bilbao, sao mai người Tây Ban Nha tiếp tục tỏa sáng với 1 bàn thắng.
  • Đến trận đấu với Vallecano, Yamal lại kiến tạo để Dani Olmo lập công. Tính đến thời điểm hiện tại, Lamine Yamal đã in dấu giày trong 3/6 bàn thắng của Barcelona tại La Liga 2024/25 (ghi 1 bàn, kiến tạo 2 bàn).
  • Phong độ xuất sắc của nhà ĐKVĐ Euro cùng các đồng đội giúp Barcelona có màn khởi đầu ấn tượng với 3 trận toàn thắng. Giành trọn vẹn 9 điểm để dẫn đầu bảng xếp hạng.
Lamine Yamal đang đạt phong độ cực cao cùng Barcelona
Lamine Yamal đang đạt phong độ cực cao cùng Barcelona

Sau mùa giải trước đáng quên, Barcelona đang cho thấy những tín hiệu tích cực về một cuộc hồi sinh mạnh mẽ dưới thời HLV Hansi Flick. Trong đó, Yamal được kỳ vọng sẽ là nhân tố chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong hành trình chinh phục các danh hiệu của “Gã khổng lồ xứ Catalunya”.

Lời kết

Với tài năng xuất chúng cùng sự trưởng thành vượt bậc, Lamine Yamal đang được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới trong tương lai không xa. Hành trình của thần đồng người Tây Ban Nha mới chỉ bắt đầu và người hâm mộ hãy cùng LuongSonTV đón chờ một tương lai rực rỡ từ sao mai 17 tuổi này nhé!

Trả lời